12 Dấu Hiệu Lão Hóa Thường Gặp Và Biện Pháp Khắc Phục

1. Những chấn thương và đau nhức

Cơ thể con người chúng ta khi già đi sẽ thường xuyên cảm thấy đau nhức, bắt đầu viêm khớp và khi bị một chấn thương nhỏ rất dễ bùng phát. Vận động thường xuyên có thể giúp bạn giảm đau và làm cho các khớp linh hoạt hơn. Hãy thử các bài tập nhẹ nhàng như bơi lội, yoga, thái cực quyền hay những túi sưởi và nước đá. Nếu những điều này không đủ để giúp ích cho bạn, có lẽ bạn cần một vài loại thuốc kê đơn và chống viêm không chứa Steroid từ bác sĩ.

2. Nếp nhăn

Những nếp nhăn xuất hiện khi làn da của bạn bắt đầu mỏng, khô và kém đàn hồi. Tuy nhiên chúng sẽ tồi tệ hơn nếu bạn hút thuốc và chịu tác động của tia cực tím từ ánh nắng mặt trời. Để giảm bớt dấu hiệu lão hoá này, hãy bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời và từ bỏ thói quen hút thuốc lá. Chúng ta cũng có thể làm giảm các nếp nhăn bằng cách thoa kem dưỡng ẩm thường xuyên, tuy nhiên sẽ phải mất một vài tháng để thấy được sự hiệu quả.

3. Da khô

Chống nắng và từ bỏ thuốc lá để khắc phục vấn đề này. Có thể hơi khó tin nhưng uống nhiều rượu cũng làm làn da bị mất nước. Với những vùng da khô, ngâm vào bồn nước ấm khoảng 10 phút và lưu ý không sử dụng nước quá nóng. Sau đó ngay lập tức thoa tinh dầu và kem dưỡng ẩm khắp cơ thể để trả lại sự mềm mịn cho làn da.

4. Mất cơ bắp

Nhiều người bị mất sức và giảm sức đề kháng khi già đi, đây thực chất là một quá trình lão hoá. Hãy bắt đầu tập tạ để tăng cường sức mạnh. Bên cạnh đó tập thể dục thường xuyên, đi bộ, làm vườn và bơi lội cũng giúp ích rất nhiều. Mỗi ngày hãy đặt cho mình mục tiêu ít nhất 30 phút vận động, bạn có thể chia nhỏ thành hai lần trong ngày, mỗi lần 15 phút nếu điều đó khiến bạn cảm thấy tốt hơn.

5. Thay đổi giấc ngủ

Người già có xu hướng khó ngủ hơn, giấc ngủ ngắn và thường xuyên tỉnh giấc vào giữa đêm. Cà phê và rượu có thể là nguyên nhân gây ra vấn đề này, chính vì vậy cần cắt giảm hoặc loại bỏ ra khỏi chế độ ăn uống. Điều quan trọng là giữ ổn định các điều kiện sức khoẻ ảnh hưởng tới bệnh huyết áp cao và GERD trong tầm kiểm soát. Trường hợp khó ngủ thường xuyên nên đến gặp bác sĩ để có biện pháp hiệu quả nhất.

 

6. Suy giảm trí nhớ

Suy giảm trí nhớ là một phần của quá trình lão hoá thông thường. Khi bạn già đi, bộ não bắt đầu thay đổi làm trí nhớ bị suy giảm. Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể liệt kê danh sách những điều quan trọng ra giấy, làm việc theo thói quen và để đồ đạc ở những nơi đã định sẵn. Khoa học đã chứng minh một vài thói quen có thể giúp bạn cải thiện trí nhớ hiệu quả, ví dụ như thường xuyên ở gần bạn bè và gia đình, luyện tập thể thao và ăn uống lành mạnh.

7. Tăng cân

Khả năng đốt cháy calo giảm sút làm quá trình trao đổi chất trở nên chậm hơn. Tăng cường bổ sung trái cây, rau và các thực phẩm giàu protein vào chế độ ăn uống. Ngoài ra bạn cần hạn chế đường, thực phẩm giàu chất béo cũng như thường xuyên theo dõi cân nặng của mình để điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho phù hợp.

8. Thay đổi đời sống sinh hoạt của vợ chồng

Rối loạn khả năng cương dương, khô âm đạo và nhiều tình trạng khác làm đời sống “phòng the” của vợ chồng trở nên khó khăn. Hãy nói chuyện với người bạn đời của mình về cảm giác của bạn hay những cách khác nhau để hai vợ chồng trở nên thân mật. Bạn cũng có thể thử gel bôi trơn âm đạo hoặc gặp bác sĩ để được tư vấn về một vài loại thuốc, tuy nhiên cách tốt nhất vẫn là giữ cho bản thân khoẻ mạnh. Tập thể dục thường xuyên sẽ làm tăng lưu lượng máu và hormone giới tính, giúp bạn cảm thấy tự tin trong đời sống sinh hoạt vợ chồng.

9. Đi tiểu thường xuyên

Bàng quang và cơ xương chậu của bạn trở nên yếu hơn theo tuổi tác. Các vấn đề về sức khoẻ khác như tuyến tiền liệt mở rộng cũng làm bạn đi tiểu thường xuyên hơn. Tăng cường các bài tập Kegel- siết chặt cơ giống như đang nhịn tiểu khoảng 10-15 lần, mỗi ngày thực hiện ba lần. Đối với chế độ ăn uống, bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, hạn chế đồ uống có đường, có ga và caffeine. Trong trường hợp cấp bách hoặc bị đau khi đi tiểu, cách tốt nhất là đến gặp bác sĩ.

10. Lối sống buồn tẻ

Bạn sẽ rất dễ cảm thấy nhàm chán nếu cuộc sống thường ngày xoay xung quanh một quỹ đạo. Để thoát khỏi cảm giác này, hãy thử dành thời gian để làm điều gì đó mà mình thích hoặc một kĩ năng mới. Nếu đã nghỉ hưu, bạn có thể suy nghĩ về việc nhận một công việc bán thời gian hoặc một công việc tạm thời. Điều này không những giúp tăng cường sức khoẻ tinh thần mà bạn cũng có thêm một khoản lợi nhuận nho nhỏ.

11. Cảm giác cô độc

Nghỉ hưu, con cái ra ở riêng và tuổi già đến khiến chúng ta cảm thấy cô đơn. Để tránh cảm giác bị cô lập, bạn có thể tập cho mình thói quen nói chuyện với bạn bè, gia đình và hàng xóm. Một con thú cưng cũng có thể là một người bạn đồng hành tuyệt vời.

12. Những vấn đề về sức khoẻ

Hầu hết những người lớn tuổi đều có ít nhất một vấn đề về sức khoẻ, như bệnh tim hay tiểu đường. Bạn nên kiểm tra sức khoẻ thường xuyên ngay cả khi không có dấu hiệu bệnh tật nào. Việc phát hiện sớm một loại bệnh là điều rất quan trọng để có các phương pháp điều trị kịp thời.

 

Copyright 2018 - 2019 Jadespa All rights reserved